Liên hệ để có thông tin và dịch vụ tận tình nhất - Xem ngay

Công nghệ xử lý nước thải SBR Airlift - Nguyên lý hoạt động

Công nghệ xử lý nước thải SBR Airlift - Nguyên lý hoạt động

Xử lý nước thải sinh hoat đạt chuẩn QCVN14:2008/BTNMT, để ra được cột B thì trên thị trường đều đạt được.
Tuy nhiên để việc duy trì vận hành cho hệ thống xử lý trong suốt vòng đời chưa bao giờ là dễ dàng ngoài vấn đề về chi phí duy trì còn là vấn đề CÔNG NGHỆ đồng bộ đi kèm!
Đặc biệt ở phân khúc xử lý công suất nhỏ, phân tán cho từng tiểu khu độc lập thì gần như đang còn rất bị xem nhẹ, dẫn tới việc nước thải sinh hoạt chưa xử lý triệt để đã thải ra môi trường gây ô nhiễm.
Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt SBR AIRLIFT của Graf  từ Châu Âu sẽ giải quyết triệt để những vấn đề trên, một vài khu vực áp dụng tối ưu hóa công nghệ #GRAF #SBR #Airlift có thể liệt kê sau:
💸Các khu tách biệt villa, bungalow
💸Các khu du lịch sinh thái, homestay
💸 Khách sạn, nhà hàng
💸 Khu cần cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhưng không còn quỹ đất (nhỏ gọn, chịu tải để đặt được dưới đường giao thông)
💸 Các khu phố cổ cần làm du lịch với lượng nước thải tăng đột biến

Vậy nguyên lý làm việc của GRAF SBR AIRLIFT là gì? Có khác gì so với các SBR của hãng khác! Xin tham khảo bài viết sau đây.

SBR - Là xử lý nước thải theo mẻ
Airlift - Mọi quá trình vận hành trong bể xử lý đều bằng các đường ống SBR kết hợp đĩa đệm khí liên kết tới tủ điều khiển SBR có máy nén hút khí - Không hề có thiết bị điện (bơm chìm...) trong hệ thống xử lý nước thải

 
Giai đoạn 1: Đổ Nạp 
Nước thải thô tạm thời được lưu trữ trong bể chứa bùn được đưa vào bể phản ứng SBR thông qua một bơm nén khí. Bơm nén khí này được thiết kế sao cho chỉ có nước mà không có chất rắn được bơm. Do cấu trúc đặc biệt của bơm, mức nước tối thiểu trong bể chứa bùn được đảm bảo. Do đó, việc giới hạn mức nước bằng các thành phần khác (ví dụ: công tắc nổi) không cần thiết.
Giai đoạn 2: Thổi Khí 
Ở giai đoạn này, nước thải được thông khí và trộn đều. Thông khí được thực hiện thông qua ống màng hoặc đĩa màng được lắp đặt ở đáy hố. Thiết bị thông khí của hệ thống xử lý được cung cấp không khí xung quanh từ một tủ điều khiển được lắp đặt bên ngoài. Khí nén cần thiết được tạo ra bằng máy nén khí. Thông khí thường là không liên tục.
Thông khí gây ra hai hiệu ứng:
  1. Các vi sinh vật trong bùn kích hoạt được cung cấp oxy cần thiết cho hoạt động trao đổi chất của chúng và do đó giảm lượng chất ô nhiễm.
  2. Có sự tiếp xúc mạnh mẽ giữa nước thải và vi khuẩn.
Giai đoạn 3: Lắng Tách 
Giai đoạn này là giai đoạn nghỉ ngơi trong đó không có thông khí. Bùn kích hoạt có thể lắng xuống dựa trên nguyên tắc của trọng lực (giai đoạn lắng tách). Ở phần trên là vùng nước đã được làm sạch và ở phía dưới là một lớp bùn. Bùn trôi, có thể xảy ra, nằm trên phần nước đã được làm sạch.
Giai đoạn 4: Rút Nước Đã Được Làm Sạch 
Ở giai đoạn này, nước thải được xử lý sinh học (nước đã được làm sạch) từ giai đoạn SBR được rút ra. Quá trình bơm này được thực hiện bằng khí nén theo nguyên tắc của bơm nâng khí (bơm nén khí). Bơm nâng khí được thiết kế sao cho bất kỳ bùn trôi nào trên lớp nước đã được làm sạch không bị bơm đi, mức nước tối thiểu trong giai đoạn SBR được duy trì mà không cần các thành phần khác.
Giai đoạn 5: Trả Lại Bùn Thừa 
Ở giai đoạn này, bùn kích hoạt thừa từ buồng phản ứng SBR được trả lại bằng bơm nén khí vào bể chứa bùn và được chồng lên đó. Bùn thừa này được rút ra ở đáy buồng SBR.
Sau khi hoàn tất 5 giai đoạn, quá trình làm sạch có thể bắt đầu lại với giai đoạn 1. Thường hàng ngày có khoảng 4 chu kỳ được xử lý như mô tả ở trên. Điều chỉnh thời gian và số lượng chu kỳ là có thể sau khi tham khảo ý kiến từ công ty chuyên môn bảo trì/môi trường.
Hơn nữa, có thể thiết lập lại hệ thống xử lý nước thải vào chế độ vận hành nghỉ ngơi thủ công. Vận hành nghỉ ngơi là một chế độ vận hành cực kỳ giảm thiểu của hệ thống xử lý nước thải trong những thời kỳ dài mà không xả nước thải. Đây là điểm ưu việt của hệ thống xử lý nước thải GRAF (One2Clean/OneAdvance/OneCommercial) dành cho các khu nghỉ dưỡng, homestay...
Video sau đây là mô phỏng nguyên lý làm việc của hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt GRAF SBR Airlift (One2Clean/OneAdvance/OneCommercial)

 

Quan trọng: 

Tất cả các buồng/bể phải được thông khí. Thông thường điều này được đạt được bằng cách sử dụng ống nước thải mà đã được xả khí qua mái nhà. Nếu cần thiết, có thể phải lắp đặt thêm ống thông khí hoặc lỗ thông khí. Ống thông khí phải được sắp xếp sao cho thông khí tự nhiên (hiệu ứng ống khói) là có thể.

sbr

Tham khảo thêm bài viết về hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt GRAF SBR AIRLIFT để lựa chọn công suất phù hợp
Tham khảo bài viết sự khác nhau giữa hố tụ/ Bể phốt/ Bể xử lý nước thải

Hệ thống xử lý có phương pháp loại bỏ nitrate bổ sung

Việc giảm nitrate cũng được đạt được bằng một số loại vi sinh vật cụ thể. Với quá trình thông khí cực kỳ mạnh mẽ, các hệ thống có khả năng nitration bổ sung tạo điều kiện sống lý tưởng cho vi khuẩn nitration biến đổi ammonium thành nitrate. Trong trường hợp các hệ thống cũng được dùng cho việc giảm nitrat bổ sung, các cú phát sóng ngắn ở đầu giai đoạn thông khí gây ra sự tuần hoàn nước và kích thích vi khuẩn giảm nitrat, biến đổi nitrat thành nitơ nguyên tố.

 

sbr

Hệ thống xử lý có phương pháp loại bỏ phosphate bổ sung
Kết tủa phosphate xảy ra do sự thêm polyaluminum chloride vào bể phản ứng SBR. Thiết bị kết tủa phosphate bao gồm một nền tảng cố định có thể tháo rời ở phần trên hoặc trên tường ngăn của bể. Hộp chứa kết tủa nằm trên nền tảng này. Tủ điều khiển hệ thống có một bơm đo lường. Bơm này bơm chất kết tủa ra khỏi hộp chứa kết tủa và thả nó vào bể phản ứng SBR. Chất kết tủa được thêm vào trong giai đoạn cấp nước cho bể phản ứng. Thể tích kết tủa cần thiết có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng bơm đo lường. Nó được khuấy trong giai đoạn thông khí. Chất kết tủa kết hợp với phosphate

Để có thêm thông tin giải pháp, liên hệ 0912.707.678 (mr Điệp) - Sale Manager - Greencorp

Bài sau